Trình duyệt của bạn đã tắt chức năng hỗ trợ JavaScript.
Website chỉ làm việc khi bạn bật nó trở lại.
Để tham khảo cách bật JavaScript, hãy click chuột
vào đây
!
Trang nhất
Giới thiệu
Lịch sử phát triển
Chức năng, nhiệm vụ
Sơ đồ tổ chức
Cơ cấu tổ chức
Mạng lưới ngân hàng
Tin tức - Sự kiện
Tin tức - Sự kiện
Tin hoạt động ngân hàng
Chính sách hỗ trợ
Chính sách hỗ trợ của NHNN
Chính sách hỗ trợ của tỉnh
Hoạt động khác
Đảng
Công đoàn
Hoạt động đoàn thể
Văn bản
Văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành
Văn bản chỉ đạo, điều hành NHNN Việt Nam
Văn bản UBND tỉnh
Văn bản NHNN Chi nhánh tỉnh
Hỏi đáp
Các câu hỏi thường gặp
Gửi câu hỏi
Liên hệ
Phát động phong trào thi đua đặc biệt toàn ngành Ngân hàng
Chương trình Gặp gỡ Doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lai Châu
Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lai Châu tổ chức Ngày Pháp luật năm 2024
Trao tặng nhà tình nghĩa cho hộ nghèo
Hội nghị công bố các quyết định về công tác nhân sự Giám đốc Ngân hàng BIDV Chi nhánh Lai Châu
Thứ bảy, 21/12/2024, 06:50
Trang nhất
Tin tức - Sự kiện
Cảnh báo một số hiện tượng liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán
Thứ hai - 19/07/2021 21:49
897
0
Ngày 06/7/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành văn bản số 4893/NHNN-TT “V/v đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán”. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cảnh báo một số hiện tượng liên quan đến vấn đề an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán thời gian gần đây. Cụ thể:
Thứ nhất,
đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện thoại cho khách hàng với lý do hỗ trợ kiểm tra số dư và giao dịch của khách hàng. Theo đó, sau khi đọc tên khách hàng và 6 số đầu tiên của thẻ ghi nợ nội địa, đối tượng yêu cầu khách hàng đọc nốt dãy số đầu tiên của thẻ để xác nhận khách hàng đúng là chủ thẻ; sau đó thông báo ngân hàng sẽ gửi tin nhắn cho khách hàng và yêu cầu khách hàng đọc mã 6 số trong tin nhắn (thực chất là OTP để thực hiện giao dịch thanh toán trực tuyến). Trường hợp khách hàng thực hiện yêu cầu của đối tượng thì có thể gây rủi ro mất tiền trong tài khoản thẻ của khách hàng.
Thứ hai,
đối tượng chuyển một khoản tiền nhỏ vào tài khoản của khách hàng, sau đó mạo danh ngân hàng gọi điện thoại hoặc gửi tin nhắn (hiển thị tên thương hiệu ngân hàng) cho khách hàng thông báo giao dịch chuyển tiền bị treo và yêu cầu khách hàng truy cập vào được dẫn internet (đường link) trong tin nhắn để tra soát giao dịch, xác nhận thông tin, mở khóa lệnh chuyển tiền… nhằm lừa đảo khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (như tên truy cập, mật khẩu, OTP), sau đó chiếm quyền kiểm soát tài khoản của khách hàng. Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn lập trang web mạo danh ngân hàng để tiếp nhận và hỗ trợ giải đáp thắc mắc về sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, nhằm thu thập thông tin cá nhân, lịch sử giao dịch và tài khoản ngân hàng.
Thứ ba,
đối tượng gửi thư điện tử giả mạo ngân hàng (thư điện tử có chứa tên ngân hàng và chữ ký thư điện tử của nhân viên ngân hàng) thông báo khách hàng nhận được một khoản tiền và yêu cầu khách hàng xác nhận giao dịch bằng cách truy cập vào tệp (file) hoặc đường link có chứa mã độc gửi kèm trong thư điện tử nhằm chiếm đoạt thông tin và tiền trong tài khoản của khách hàng.
Thứ tư,
khách hàng nhận được một khoản tiền chuyển vào tài khoản thanh toán tại ngân hàng với nội dung cho vay, sau đó đối tượng gọi điện cho khách hàng báo vừa chuyển nhầm và yêu cầu khách hàng chuyển trả lại tiền (tài khoản nhận tiền lúc này khách với tài khoản đã chuyển nhầm); sau một thời gian, người chủ tài khoản chuyển nhằm sẽ đòi tiền khách hàng cùng với tiền lãi vay. Trong một số trường hợp, đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng thông báo có người chuyển nhầm tiền vào tài khoản của khách hàng và hướng dẫn thủ tục hoàn trả, theo đó gửi đường link yêu cầu khách hàng điền thông tin cá nhân (bao gồm các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử), sau đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Thứ năm,
đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn này được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường và hướng dẫn khách hàng xác nhận thông tin, thay đổi mật khẩu… thông qua truy cập đường link giả mạo gửi kèm trong tin nhắn, qua đó lừa đảo khách hàng tiết lộ các thông tin bảo mật của dịch vụ ngân hàng điện tử (tên truy cập, mật khẩu, mã OTP) để sử dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.
Thứ sáu,
đối tượng mạo danh công ty tài chính mời khách hàng vay vốn, hướng dẫn khách hàng cài đặt ứng dụng trên điện thoại di động (như ứng dụng Auto Cash..) để giải ngân một khoản tiền “ảo” (không có thực) kèm theo việc hiển thị hợp đồng tín dụng với con dấu giả, chữ ký giả của người có thẩm quyền của công ty tài chính nhằm lừa đảo khách hàng chuyển khoản đặc cọc để chiếm đoạt.
Thứ bảy,
đối tượng mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển đổi Sim 3G thành sim 4G qua điện thoại, theo đó đối tượng hướng dẫn cách nhắn tin theo cú pháp của nhà mạng để chuyển đổi nhưng thực tế đây là yêu cầu chuyển đổi từ sim 3G (do khách hàng sử dụng) lên sim 4G của đối tượng lừa đảo. Nếu khách hàng làm theo hướng dẫn, đối tượng sẽ chiếm đoạt được quyền sử dụng số điện thoại. Khi có được thông tin cá nhân và số điện thoại di động, đối tượng liên hệ nhà mạng với tư cách là chủ thuê bao di động để yêu cầu thay thế SIM với lý do bị mất thẻ SIM hoặc thẻ bị lỗi. Nhà cung cấp dịch vụ di động hủy SIM hiện có và phát hành SIM mới. Trường hợp số điện thoại được khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử và nhận thông tin giao dịch, mã OTP thì có thể gây rủi ro mất tiền trên tài khoản của khách hàng.
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Ý kiến bạn đọc
Sắp xếp theo bình luận mới
Sắp xếp theo bình luận cũ
Sắp xếp theo số lượt thích
Bạn cần đăng nhập với tư cách là
Thành viên chính thức
để có thể bình luận
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Lãnh đạo UBND tỉnh làm việc với Ngành Ngân hàng Lai Châu
(21/07/2021)
Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Lai Châu chỉ đạo các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đảm bảo hoạt động ngân hàng ổn định, an toàn và không bị gián đoạn trong mọi trường hợp, kể cả khi đơn vị bị cách ly do có các ca F0
(21/07/2021)
BIDV Lai Châu: Khai trương Phòng giao dịch Tân Uyên
(22/07/2021)
Agribank Chi nhánh Lai Châu hỗ trợ trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch bệnh Covid-19
(27/07/2021)
NHNN sẽ giám sát kết quả giảm lãi suất chia sẻ cùng người dân, doanh nghiệp khắc phục khó khăn bởi dịch Covid-19
(12/08/2021)
BIDV đồng hành cùng ngành Y chung tay vượt đại dịch
(12/08/2021)
BIDV Chi nhánh Lai Châu ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19
(18/08/2021)
Chi nhánh Agribank huyện Tân Uyên ngăn cản thành công vụ chuyển tiền sang nước ngoài
(23/08/2021)
Đoàn kiểm tra, giám sát của Ban đại diện Hội đồng quản trị Ngân hàng Chính sách xã tỉnh Lai Châu làm việc tại huyện Phong Thổ
(25/08/2021)
Một số chính sách, kết quả nổi bật của Ngành Ngân hàng hỗ trợ Doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi Covid-19
(06/09/2021)
Agribank giảm tiếp 10% so với lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng vượt qua đại dịch Covid-19
(18/07/2021)
Triển khai nhiệm vụ Ngành Ngân hàng Lai Châu 6 tháng cuối năm 2021
(12/07/2021)
Hội nghị trực tuyến triển khai Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ
(11/07/2021)
Chính sách nhân văn trong dịch Covid-19
(07/07/2021)
Hội nghị tổng kết Chương trình phối hợp giữa Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh
(24/06/2021)
Giải Bóng chuyền hơi chào mừng kỷ niệm 70 năm thành lập Ngân hàng Việt Nam
(26/04/2021)
Gặp mặt, biểu dương tập thể, cá nhân tiêu biểu, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh
(19/04/2021)
Hội nghị Giao ban và triển khai nhiệm vụ ngành Ngân hàng Lai Châu quý II năm 2021
(11/04/2021)
Chi đoàn NHNN tỉnh Lai Châu Tọa đàm Kỷ niệm 90 năm thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh
(14/03/2021)
Đảm bảo chất lượng, an toàn hoạt động ATM trên địa bàn Lai Châu
(09/02/2021)
Liên kết
Thống kê truy cập
Đang truy cập
24
Hôm nay
4,324
Tháng hiện tại
123,339
Tổng lượt truy cập
8,849,448
Bạn đã không sử dụng Site,
Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập
. Thời gian chờ:
60
giây