Chính sách nhân văn trong dịch Covid-19

Thứ tư - 07/07/2021 06:35 1.082 0
Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh tỉnh (Agribank Lai Châu) tiếp tục triển khai hỗ trợ tín dụng khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đợt 2. Đây được xem là chính sách có ý nghĩa nhân văn trong “cơn bão” dịch.
Nhân viên bộ phận giao dịch Agribank Lai Châu tuyên truyền tới khách hàng chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Nhân viên bộ phận giao dịch Agribank Lai Châu tuyên truyền tới khách hàng chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Giám đốc Agribank Lai Châu cho biết: Triển khai gói hỗ trợ 100.000 tỷ đồng, Agribank Lai Châu chủ động xây dựng phương án đảm bảo cho hoạt động tín dụng được an toàn, liên tục; ban hành biểu lãi suất công khai, minh bạch; đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá chính sách tín dụng mang tính nhân văn này đến khách hàng, đơn vị trực thuộc. Yêu cầu các phòng nghiệp vụ, chi nhánh loại II, phòng giao dịch trực thuộc thực hiện việc khảo sát, phân tích chi tiết, đánh giá nguyên nhân ảnh hưởng của dịch Covid-19 đối với tất cả các khách hàng để đăng ký và thực hiện cấp tín dụng theo cơ chế tín dụng hiện hành. Xác định đúng đối tượng được vay vốn gói tín dụng ưu đãi; tiếp tục thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ; miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Được biết, thời gian hỗ trợ được áp dụng cho các khoản giải ngân từ ngày 16/6 - 31/12/2021 (hoặc đến khi giải ngân hết). Các đối tượng khách hàng vay vốn chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 phải đáp ứng tiêu chí quy định tại điều 5, Quyết định 865/QĐ-NHNo-TD ngày 10/5/2021 của Tổng Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về ban hành quy định cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ nhằm hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong hệ thống Agribank; có biên bản xác định ảnh hưởng của dịch Covid-19. Agribank tiếp tục thực hiện đơn giản hóa thủ tục vay vốn nhưng vẫn bảo đảm phù hợp với các quy định của pháp luật, an toàn vốn vay; nâng cao khả năng thẩm định để rút ngắn thời gian giải quyết cho vay. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng nhanh chóng, kịp thời.

Theo kết quả rà soát, có nhiều tổ chức, cá nhân mong muốn được giảm lãi suất; trong đó có Công ty TNHH Thương mại Tân Đức (thành phố Lai Châu). Anh Trần Hữu Đức - Giám đốc công ty cho biết: Công ty là một trong những khách hàng truyền thống của Agribank Lai Châu, chuyên phân phối các mặt hàng tiêu dùng, nguồn hàng phải nhập ở các tỉnh miền xuôi. Từ khi xảy ra dịch Covid-19, không những quá trình vận chuyển hàng hóa bị gián đoạn mà tình hình kinh tế khó khăn, thu nhập của người dân giảm nên nhu cầu chi tiêu cũng bị tác động không nhỏ. Theo thống kê doanh số bán hàng 5 tháng đầu năm, công ty giảm 22% so với cùng kỳ. Trong khi công ty đang có khoản nợ 30 tỷ đồng tại Agribank Lai Châu, nếu tình hình kinh doanh bị ngưng trệ, số tiền lãi hàng tháng mỗi ngày một tăng lên. Ngay khi có chương trình hỗ trợ khách hàng, cán bộ ngân hàng đã thông báo tới công ty để làm thủ tục được hỗ trợ. Dự kiến với số tiền vay đó, công ty sẽ được giảm lãi suất trên 800 triệu đồng/năm. Hiện, các thủ tục giảm lãi suất đã hoàn thành và được thực giảm trong đầu tháng 7/2021.

Triển khai gói hỗ trợ đợt này, Agribank Lai Châu cũng như khách hàng cá nhân gặp không ít khó khăn trong việc xin xác nhận của địa phương. Cụ thể, căn cứ chứng minh để xác định hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 là biên bản xác định ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do UBND xã, phường xác nhận. Tuy nhiên, UBND xã, phường chỉ xác nhận khách hàng cư trú tại địa phương chứ không thể xác nhận khách hàng có bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 hay không dẫn đến khó khăn trong việc xác định đối tượng khách hàng. “Ngân hàng mong muốn, chính quyền địa phương nơi khách hàng cư trú tạo điều kiện xác nhận đúng đối tượng khách hàng để ngân hàng có cơ sở, căn cứ xác định và tạo điều kiện thuận lợi nhất, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn, sớm phục hồi sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch. Tới đây, ngân hàng sẽ tham mưu UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh một số giải pháp tháo gỡ vướng mắc hiện nay” - anh Hải cho biết thêm.

Không chỉ ưu đãi lãi suất, Aginbank còn có chương trình miễn phí dịch vụ chuyển tiền trong và ngoài hệ thống Agribank, áp dụng đối với khách hàng cá nhân và tổ chức có tài khoản thanh toán trên hệ thống Agribank, áp dụng trên các kênh ngân hàng điện tử và tại quầy Agribank. Từ 1/6, Agribank tiếp tục triển khai chính sách miễn phí chuyển tiền trên kênh Internet Banking; miễn phí chuyển tiền trong nước... Ngay trong những ngày cuối tháng 6 vừa qua, Agribank cũng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Theo đó sẽ dành khoảng 30.000 tỷ đồng để thực hiện hỗ trợ, trong đó 10.000 tỷ đồng dành cho vay ngắn hạn, 20.000 tỷ đồng dành cho vay trung, dài hạn.

Từ chính sách tín dụng hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi Covid-19 của Agribank cho thấy chính sách nhân văn trong điều tiết nguồn vốn, từng bước củng cố niềm tin giúp khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19, tạo động lực mạnh mẽ để khách hàng vươn lên khắc phục thiệt hại, vực dậy sản xuất kinh doanh, đồng hành cùng Chính phủ trong thực hiện mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”.

Nguồn tin: Cập nhật, 07/07/2021,17:35/http//baolaichau.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết
https://www.sbv.gov.vn/
https://cic.org.vn/
https://thoibaonganhang.vn
Hệ thống các tổ chức tín dụng
http://vnubw.org.vn/
http://vandongxahoi.mattran.org.vn/
Chuyển đổi số cho người dân
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng
Zalo Bộ Nội vụ
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập16
  • Hôm nay5,822
  • Tháng hiện tại124,837
  • Tổng lượt truy cập8,850,946
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
top
down